วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เด็กสตรีภูเก็ตคว้ารางวัลโต้วาทีรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี

โรงเรียนสตรีภูเก็ต ชนะเลิศการแข่งขันโต้วาที โครงการรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรีปี 2554 รับโล่ประธานพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ขณะที่ ผอ.รพ.วชิระภูเก็ต ระบุ ปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและสตรีเกิดจากหลายสาเหตุ พบเด็กอายุ 13-15 ปี เสี่ยงถูกล่อลวงสูง ตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์              เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 25 พ.ย.54 ที่โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานพิธีมอบรางวัลการแข่งขันโต้วาที ระดับมัธยมศึกษา ชิงโล่รางวัลจากพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา โครงการรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี ปี 2554
      
       โดยมี พล.ต.ต.พิกัด ตันติพงศ์ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต นางสาวชวนชม จันทะวงษ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต นายประยูร หนูสุก วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต นางสาวจีระนันท์ เจียมเจริญ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์ เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต รวมถึงคณะกรรมการ นักเรียน และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วม
      
       นายแพทย์ เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยวันที่ 25 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี ศูนย์พึ่งได้ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จึงได้ร่วมกับหน่วยงานสหวิชาชีพที่ให้ความช่วยเหลือเด็ก สตรี และผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว จัดให้มีกิจกรรมประจำปี 2554 ซึ่งเป็นการแข่งขันโต้วาทีระดับมัธยมศึกษา ชิงโล่ประธานพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา
      
       โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนที่อยู่ในวัยเสี่ยง มีจิตสำนึกในการรู้จักตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เห็นคุณค่าความสำคัญของเพศตรงข้าม และส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างชายหญิง
      
       นอกจากนี้ มีการประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ประชาชนมีความเข้าใจในกระบวนการช่วยเหลือเด็ก และสตรีที่ถูกกระทำด้วยความรุนแรง และสามารถให้ความช่วยเหลือตามบทบาทของตนเองได้ซึ่งผลการแข่งขัน ปรากฏว่า นักเรียนจากโรงเรียนสตรีภูเก็ต คว้ารางวัลชนะเลิศไปครองจากการโต้วาทีในหัวข้อสังคมไทยยุคใหม่ ทำให้ก้าวหน้า มากกว่า นำพาความรุนแรงต่อเด็กและสตรี ส่วนรางวัลรองชนะเลิศเป็นของโรงเรียนเมืองถลาง
      
       นายแพทย์ เจษฎา ยังได้กล่าวถึงปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและสตรี ด้วยว่า ปัจจุบันเป็นปัญหาทางสังคมที่พบบ่อย และทวีความรุนแรงมากขึ้น จากการศึกษาพบว่ามีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาสังคม สิ่งแวดล้อม และการอบรมเลี้ยงดู การใช้สุราและสารเสพติด วัฒนธรรมความเชื่อตลอดจนความไม่เท่าเทียมกันในสังคมของผู้หญิงและผู้ชาย ซึ่งเป็นสาเหตุที่สำคัญให้เกิดความรุนแรงในครอบครัว
      
       โดยเฉพาะเยาวชนที่จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ จากข้อมูลของศูนย์พึ่งได้ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตซึ่ง มีบทบาทหน้าที่ให้ความช่วยเหลือ ดูแล เด็ก และสตรีที่ถูกกระทำรุนแรงพบว่าในปีงบประมาณ 2552-2553 ที่ผ่านมา เด็กอายุเฉลี่ยระหว่าง 13-15 ปี มีความเสี่ยงต่อการถูกล่วงละเมิดทางเพศ และถูกล่อลวงมากที่สุด รวมถึงเด็กที่ตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์เฉลี่ยอายุ ระหว่าง 16-18 ปี ส่งผลกระทบโดยตรงต่อเยาวชน ครอบครัว ชุมชนและสังคม
      
       “สิ่งที่สำคัญในการป้องกันแก้ไข และยุติปัญหาความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัว คือ การสร้างจิตสำนึก และความตระหนัก ให้ความสำคัญของความเสมอภาคระหว่างชายหญิง เห็นคุณค่า และความสำคัญของเพศตรงข้าม รวมถึงการเสริมสร้างทักษะการป้องกันดูแลตนเอง ให้สามารถรอดพ้นจากการตกเป็นเหยื่อของการถูกกระทำรุนแรง และการถูกคุกคามทางเพศ รวมทั้งไม่เป็นผู้กระทำด้วยความรุนแรงกับผู้อื่นนายแพทย์ เจษฎา กล่าว
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: