วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2555

ค่ายภาษาอังกฤษ มรภ.สงขลาปลุก “สาวขี้อาย” สู่ “สาวมั่น”

           การเพิ่มทักษะภาษาอังกฤษ อาจทำได้หลากหลายวิธี แต่การทำให้ภาษาอังกฤษกลายเป็นเรื่องสนุก น่าจะทำให้ผู้เรียนมีความสุขยิ่งกว่า ด้วยเหตุนี้ คณะครุศาสตร์ มรภ.สงขลา จึงหยิบยกเอาเกม มาใช้เป็นสื่อกลางในการพัฒนาภาษาอังกฤษของนักศึกษา
          เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 55 โปรแกรมวิชาการศึกษาพิเศษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) จัดโครงการค่ายภาษาสู่ประชาคมอาเซียน ณ ห้องประชุมชั้น 3 อาคารสถาบันพัฒนาการศึกษาพิเศษ มรภ.สงขลา โดยได้รับความร่วมมือจากคณาจารย์โปรแกรมวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ในการเป็นวิทยากร และมีนักศึกษาที่เห็นความสำคัญของภาษาอังกฤษเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก
            น.ส.อุไรลักษณ์ คำศรีระภาพ หรือ น้ององุ่น นักศึกษาปี ที่ 1 โปรแกรมวิชาการศึกษาพิเศษ คณะครุศาสตร์ กล่าวว่า หากต้องการเก่งภาษาอังกฤษ เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนนั้น เราจะต้องหมั่นพัฒนาตนเองในเรื่องของการใช้ภาษาอังกฤษ เช่น ขยันท่องคำศัพท์ เรียนรู้ในเรื่องของหลักไวยากรณ์ และที่สำคัญต้องกล้าที่จะพูดคุยสื่อสารกับชาวต่างชาติ เพราะยิ่งเรากล้าพูดคุย ก็ยิ่งทำให้เก่งภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น ซึ่งในการเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ ตนรู้สึกสนุกสนานกับการทำกิจกรรม เพราะเป็นการเรียนภาษาอังกฤษผ่านการเล่นเกมส์ต่างๆ ที่ให้ทั้งความรู้และความสนุกสนาน
           ด้าน น.ส.ทิพย์ลดา ไชยภักดี หรือน้องเมย์ และ น.ส. จิราภรณ์ ด้ามทอง หรือ น้องกานต์ นัก ศึกษาปีที่ 1 โปรแกรมวิชาการศึกษาพิเศษ กล่าวถึงความรู้สึกในการร่วมโครงการว่า รู้สึกสนุกสนานเป็นอย่างมาก เพราะได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ ในช่วงปิดเทอม และได้ยินเสียงหัวเราะที่มีความสุข ที่สำคัญไปกว่านั้นได้เล่นเกมที่ให้ความรู้ในด้านการใช้ภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของหลักไวยากรณ์ คำศัพท์ การเรียงประโยค ซึ่งล้วนแต่มีส่วนช่วยพัฒนาการใช้ภาษาอังกฤษให้กับตนเอง
            อีกทั้งยังได้ใกล้ชิดกับวิทยากรชาวต่างชาติ ซึ่งพูดคุยกับตนอย่างเป็นกันเอง ทำให้กล้าพูดคุยกับชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ตนรู้สึกกลัวและไม่กล้าพูดคุยกับชาวต่างชาติ เพราะกลัวพูดผิด แต่เมื่อได้สื่อสารกับชาวต่างชาติผ่านทางการเล่นเกม ความประหม่าก็ลดลง และมีความมั่นใจที่จะพูดภาษาอังกฤษมากขึ้น ซึ่งโครงการนี้เป็นประโยชน์อย่างมากต่อผู้เข้าร่วมโครงการ ที่ต้องการจะพัฒนาความสามารถในด้านการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร หรือการเขียน เพื่อเตรียมตัวสำหรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในอนาคต
          น.ส.สุนารี จันทร์อินทร์ หรือ น้องอาร์ นักศึกษาปีที่ 1 โปรแกรมวิชาการศึกษาพิเศษ ให้ความเห็นถึงโครงการดังกล่าวว่า โครงการนี้ส่งเสริมให้นักศึกษาได้พัฒนาการใช้ภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง โดยการพูดคุยและเล่นเกมส์ร่วมกับวิทยากรเจ้าของภาษา ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจในการสนทนากับชาวต่างชาติ เนื่องจากในบางครั้งมีชาวต่างชาติมาขอความช่วยเหลือ เช่น ถามเส้นทาง สถานที่ แต่ตนไม่สามารถให้การช่วยเหลือได้ เพราะรู้สึกเขินอาย ไม่กล้าพูดภาษาอังกฤษ แต่หลังจากได้เข้าร่วมโครงการนี้ ทำให้ตนมีความมั่นใจที่จะสนทนากับชาวต่างชาติมากขึ้น
           ในขณะที่ ผศ.วันทนีย์ บางเสน อาจารย์คณะครุศาสตร์ มรภ.สงขลา ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวว่า ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่ใช้สื่อสารในสังคมทุกระดับ โปรแกรมวิชาการศึกษาพิเศษและคณะครุศาสตร์ จึงบรรจุรายวิชาภาษาอังกฤษไว้ในหลักสูตร แต่ส่วนใหญ่นักศึกษามีทักษะการเรียนรู้ในห้องเรียน แต่นักศึกษาควรได้รับการฝึกและเตรียมทักษะด้านการสื่อสารในสถานการณ์จริง
      
       ทั้งนี้ก็เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การสื่อสารในประเทศกลุ่มประชาคมอา เซียน โปรแกรมวิชาการศึกษาพิเศษ จึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ และมีเจตคติที่ดีในการใช้ภาษาอังกฤษ ตลอดจนมีทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมให้นักศึกษามีความคุ้นเคย และเห็นถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษ ดังนั้น โครงการค่ายภาษาสู่ประชาคมอาเซียน จึงเป็นก้าวแรกในการเตรียมความพร้อมนักศึกษา สำหรับการเป็นสมาชิกที่มีคุณภาพของประชาคมอาเซียน
           ภาษาอังกฤษไม่ใช่เรื่องยาก แค่กล้าที่จะพัฒนาตนเอง และสนุกไปกับการเรียนรู้ เอาชนะความกลัว ให้ได้ เพียงเท่านี้หนทางสู่ประชาคมอาเซียน ก็ไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อม

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: