วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

โรงเรียนสตรีภูเก็ตร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น จัดประกวด “ตั้งโต๊ะไหว้เทวดา” ก่อนสูญหาย


วันที่ 11 ก.พ.54 ที่โรงเรียนสตรีภูเก็ต ตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนตอนปลายโรงเรียนสตรีภูเก็ตจำนวน 60 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 5 คน เข้าร่วมประกวดการจัดตั้งโต๊ะไหว้เทวดา เนื่องในวันไหว้เทวดา เพื่อร่วมสืบสวนประเพณีอันเก่าแก่ของจังหวัดภูเก็ต โดยมีนายประสิทธิ์ โกยศิริพงศ์ ที่ปรึกษาประธานมูลนิธิเมืองเก่าภูเก็ต นายเกียรติศักดิ์ ปิลวาสน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีภูเก็ต คณาจารย์โรงเรียนสตรีภูเก็ต และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมถ่ายทอดความรู้ประเพณีการไหว้เทวดาให้กับนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม

นางสาวดวงกมล เอช ครูที่ปรึกษาชุมชนบ้าบ๋าภูเก็ต โรงเรียนสตรีภูเก็ต กล่าวถึงการจัดประกวดดังกล่าว สืบเนื่องจากศูนย์สืบค้นและเผยแพร่ข้อมูลบ้าบ๋าภูเก็ต โรงเรียนสตรีภูเก็ต เล็งเห็นความสำคัญของการสืบสานประเพณีอันดีงาม และร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของชุมชนที่อยู่ใกล้โรงเรียน ศูนย์สืบค้นและเผยแพร่ข้อมูลฯ จึงได้จัดให้มีการประกวดจัดโต๊ะไหว้เทวดาขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้มีส่วนช่วยสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นภูเก็ต

รวมทั้งเพื่อจะได้เกิดการเรียนรู้วิธีการและสามารถนำไปขยายผลให้กับครอบครัว ในการร่วมกิจกรรมประเพณีไหว้เทวดา ของชาวจีนบ้าบ๋าภูเก็ต ในช่วงเทศกาลตรุษจีน (วันโช้ยเก้า) ซึ่งปีนี้วันไหว้เทวดา ของ จ.ภูเก็ต ตรงกับวันที่ 11 ก.พ.2554

นางสาวดวงกมล กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันนี้วัฒนธรรมท้องถิ่นของภูเก็ตใกล้ที่จะสูญหาย เพราะฉะนั้นถ้าไม่ช่วยกันอนุรักษ์สืบสานประเพณี และถ่ายทอดให้คนรุ่นหลังได้รับทราบ วัฒนธรรมท้องถิ่นอาจจะสูญหายไปได้ จึงได้จัดตั้งศูนย์สืบค้นและเผยแพร่ข้อมูลบ้าบ๋า โรงเรียนสตรีภูเก็ต ขึ้นมาเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่นของ จ.ภูเก็ต โดยกิจกรรมที่ดำเนินการหลังการจัดตั้งศูนย์ คือกิจกรรมการแสดงละครความเป็นมาของคำว่า “บ้าบ๋า” เพื่อเด็กๆ และทุกคนจะได้รู้ว่าบ้าบ๋าคืออะไร ซึ่งบ้าบ๋า ก็คือคนภายนอกเข้ามาแล้วก็แต่งงานกับคนท้องถิ่นภูเก็ต

กิจกรรมที่ 2 คือ กิจกรรมการตั้งโต๊ะไหว้พระจันทร์ การไหว้เทวดา ซึ่งทุกวันนี้เด็กไหว้เทวดาไม่เป็น แม้แต่คุณครูบางคนที่มีเชื้อสายจีนก็ไหว้เทวดาไม่เป็น พ่อแม่ก็ไม่เป็น ทำให้การสอนเด็กบางครั้งไม่มีการสืบทอด ทางโรงเรียนจึงริเริ่มกิจกรรมดีๆ ดังกล่าวขึ้นมา

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: