วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยชนะเลิศ การแข่งขันตอบปัญหาประชาธิปไตย จังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2554

เมื่อเวลา 09.30 น. วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 ที่ห้องศูนย์ข้อมูลสารสนเทศสึนามิ อาคารฉลองราชกุมารี โรงเรียนสตรีภูเก็ต นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการแข่งขันตอบปัญหาประชาธิปไตยจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2554 ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต มี นายวีระพงษ์ ไวทยวงศ์สกุล ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต นายโสภณ เคี่ยมการ ผู้ช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต นางสาวพูลสุข เพ็งสังข์ รองอัยการจังหวัดภูเก็ต นายเกียรติศักดิ์ ปิลวาสน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีภูเก็ต นางวันเพ็ญ อัพตัน อำนวยการ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จังหวัดภูเก็ต

นายวีระพงษ์ กล่าวว่า ด้วยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต กำหนดจัดโครงการส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยจังหวัดภูเก็ตประจำปี 2554 ขึ้น เพื่อให้เยาวชน เกิดความรู้ ความเข้าใจในการปกครองระบอบประชาธิปไตยและตระหนักถึงสิทธิหน้าที่ของพลเมืองดี รวมถึงการแสดงออกตามวิถีทางประชาธิปไตยอย่างถูกต้องเหมาะสม ก่อให้เกิดกระบวนการประชาธิปไตยที่ยั่งยืน เป็นไปตามความต้องการของประชาชนที่แท้จริง

อย่างไรก็ตามการแข่งขันตอบปัญหาครั้งนี้ มีทีมเยาวชนจากโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 7 โรงเรียน เข้าร่วม ประกอบด้วย โรงเรียนสตรีภูเก็ต โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ภูเก็ต โรงเรียนกะทู้วิทยา โรงเรียนเมืองถลาง โรงเรียนวีรสตรีอนุสรณ์ และโรงเรียนเชิงทะเลวิทยาคมจุติ-ก้องอนุสรณ์ โดยทีมชนะเลิศจะได้เป็นตัวแทนจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วมแข่งขันตอบปัญหาระดับภาคใต้ตอนบนที่สำนักประชาสัมพันธ์เขต 5 จังหวัดสุราษฎร์ธานีต่อไป

สำหรับผลการแข่งขันตอบปัญหาประชาธิปไตยกับวัยทีน ปรากฏว่า โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยชนะเลิศ อันดับหนึ่ง รองชนะเลิศ อันดับหนึ่งได้แก่ โรงเรียนสตรีภูเก็ต รองชนะเลิศ อันดับสองได้แก่ โรงเรียนเมืองถลาง รองชนะเลิศ อันดับสามได้แก่ โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติฯ และรางวัลชมเชยได้แก่ โรงเรียนกะทู้วิทยา โรงเรียนเชิงทะเลวิทยาคมฯ โรงเรียนวีรสตรีอนุสรณ์

นายนิวิทย์ กล่าวว่า ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข มีรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด เป็นการปกครองที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางในการปกครองประเทศผ่านระบอบรัฐสภา และพัฒนามามากกว่า 70 ปีแล้ว แต่พบว่าปัจจุบัน ยังมีประชาชนอีกจำนวนมาก ยังขาดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ของตนเอง ทำให้การปกครองระบอบประชาธิปไตยที่ผ่านมา มีการใช้สิทธิทางการเมืองที่ไม่ถูกต้องรวมทั้งไปละเมิดสิทธิของผู้อื่น ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางการเมือง ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ การที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ตได้จัดโครงการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยขึ้นภายใต้กิจกรรมการแข่งขันตอบปัญหาประชาธิปไตยกับวัยทีน ซึ่งถือได้ว่าตรงกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ประเทศเราอยู่ในช่วงการเลือกตั้งระดับประเทศ

“หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับความรู้ ความเข้าใจในการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่สำคัญเยาวชนจะได้ตระหนักถึงสิทธิหน้าที่ของตนเองและมีการแสดงออกตามวิถีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอย่างถูกต้องและเหมาะสมต่อไป ” นายนิวิทย์ กล่าว

***สิรินทร สินอนันต์ ข่าว/พิมพ์ เสงี่ยม เอียดตน ส.ปชส.ภูเก็ต/ทาน

ไม่มีความคิดเห็น: